ระดับ: Easy/ง่าย

เรื่องของชายผ้าพันคอ เป็นอีกหนึ่งจุดที่เพิ่มลูกเล่นหลากหลายให้กับผ้าพันคอผืนสวยของคุณได้ สำหรับงานผ้าพันคอเรื่องของชายผ้าพันคอมักจะเป็นคำถามที่ตามมาด้วยเสมอ บทความนี้ จะเป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อย ให้เพื่อนๆไปประยุกต์กันต่อได้ตามใจชอบน๊าค๊ะ

ตอนนี้เราจะนำเสนอ ทั้งหมด 3 แบบค่ะ
- ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยโครเชต์วงกลม
- ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยปอมปอม(PomPom)
- ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยดอกไม้


ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยโครเชต์วงกลม

แบบนี้จะเป็นลักษณะการปล่อยชายตุ้งติ้ง ให้ดูน่ารัก โดยใช้การถักโซ่ให้ได้ระดับความยาวตามต้องการ แล้วทำปลายให้ตุ้งติ้งด้วยการถักแผ่นวงกลมค่ะ

ชายผ้าพันคอแบบพู่วงกลมตุ้งติ้งโครเชต์ Circle Scarf Tassels

วัสดุที่ใช้ประกอบในภาพตัวอย่าง คือ ไหมอุด้ง และเข็มโครเชต์ ขนาด 8mm.

สำหรับมือใหม่หัดถัก แนะนำให้ดูพื้นฐานสัญลักษณ์โครเชต์ก่อนค่ะ คลิ๊กที่นี่

ที่ปลายผ้าพันคอ ให้เราควักไหมลงบนตำแหน่งหลักที่จะปล่อยชายพู่ห้อยลง แล้วถักโซ่จนได้ระดับความยาวตามต้องการ
ตามตัวอย่างในภาพด้านล่างคือ 5 โซ่ แล้วตามด้วย 2โซ่ (โดยโซ่แรกในสองโซ่นี้ จะเป็นหลักที่ไว้ขึ้นต้นการถักต่อค่ะ ส่วนอีกโซ่เป็นการเริ่มต้นแถวของการถัก x หรือควักธรรมดา)
จากนั้นถัก x 4 ครั้ง (หรือจะ 5ครั้ง 6 ครั้งตามแต่ขนาดเส้นไหมพรมค่ะ) แล้วโซ่ 1 กลับไปปิดงานที่หลักขึ้นต้นค่ะ ตัดปลายผูกปมแล้วเก็บไหมให้เรียบร้อย

แพทเทิร์นชายผ้าพันคอ พู่ตุ้งติ้งโครเชต์ Crochet Scarf Tassel Pattern

ขั้นตอนการถักโครเชต์พู่ตุ้งติ้ง Crochet Scarf Tassel Steps

ปล. รูปในภาพขั้นตอนการถัก เป็นพู่อันที่ 2 ซึ่งถักให้สั้นกว่าอันแรกนะคะ จำนวนโซ่ช่วงยาวจะไม่เท่ากับแพทเทิร์นในรูปแรกค่ะ ที่ถักไม่เท่ากัน เพื่อเล่นระดับสั้นยาวค่ะ

ตัวอย่างชายผ้าพันคอ พู่ตุ้งติ้งโครเชต์ Sample Crochet Scarf Tassels

เสร็จไปอีก 1 ชายพู่ตุ้งติ้ง ทำให้ครบทุกหลักตามต้องการค่ะ เพียงเท่านี้ เราก็ได้ชายไหมพรมตุ้งติ้งอีกแบบแล้วจ้า

ชายผ้าพันคอ พู่ตุ้งติ้งโครเชต์ Crochet Scarf Tassels


ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยปอมปอม(PomPom)

เป็นอีกหนึ่งไอเดีย ในการปรับเอาลูกปอมปอมมาประดับห้อยชายผ้าพันคอให้ดูน่ารัก ในภาพตัวอย่างเป็นการเอา ลูกปอมปอมสีขาว มาเย็บติดกับชายที่ถักโซ่โครเชต์ค่ะ เอามา Mix & Match กับชายพู่ตุ้งติ้งที่ถักมาคราวก่อน ก็สวยดีไม่หยอกเรยแฮะ

ชายผ้าพันคอ พู่ตุ้งติ้งโครเชต์ และ ปอมปอม PomPom and Crochet Scarf Tassels


ชายผ้าพันคอแบบชายตุ้งติ้งห้อยดอกไม้

งานนี้ เป็นไอเดียมาจากคุณลูกค้า ตัวผืนผ้าพันคอเป็นไหมพรมอุด้งสีฟ้าขาว UD-234 ส่วนชายผ้าพันคอใช้ไหมเส้นใหญ่ 3ply สีขาวถักเป็นชายพู่ดอกไม้มาประดับ น่ารักมากค่ะ

ชายผ้าพันคอ ลายดอกไม้ฟูๆ Flower Crochet Scarf Tassels

วัสดุที่ใช้ประกอบในภาพตัวอย่าง คือ ไหมเส้นใหญ่ 3ply และเข็มโครเชต์ ขนาด 8/0

ตัวดอกไม้ เป็นลักษณะลายเม็ดมะยม หรือที่เรียกว่า Puff Stitch จะมีลักษณะพองฟูที่กลีบดอกไม้ โดยควรเลือกใช้เข็มขนาดใหญ่กว่าขนาดเส้นไหม และดึงไหมให้คล้องยาวๆบนเข็มขณะถักลาย Puff จะได้กลีบดอกไม้ที่พองฟูยิ่งขึ้น
ปล.รูปถ่ายด้านล่าง ไม่สามารถดึงช่วงการถักใน Puff stitch ให้คล้องไหมยาวๆบนเข็มได้ เนื่องจากความไม่สะดวกจากการถ่ายภาพค่า แต่ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านหากอยากได้กลีบดอกพองๆ ต้องดึงให้ยาวๆหน่อยนะคะ

สำหรับวิธีถักนั้น ให้เริ่มต้นโซ่จนได้ความยาวของชายพู่ตามต้องการ ตามต่อด้วยอีก 3 โซ่ สำหรับขึ้นต้นกลีบดอกไม้แล้วเริ่มถักลาย puff stitch ตามภาพเลยค่ะ เมื่อถักครบ 4 กลีบดอกไม้ (หรือใครจะถักแค่ 3 กลีบ หรือถักไปถึง 5 กลีบเลยก็ตามแต่ชอบค่ะ) ให้ถักโซ่กลับขึ้นไปจนได้ความยาวของชายพู่ที่เราถักโซ่มาตอนแรกนะคะ ปิดงาน ตัดไหม เหลือปลายไว้นิดหน่อย ไว้มาผูกกับปลายผ้าพันคอค่ะ

วิธีถักทุกขั้นตอนลายเม็ดมะยมเพื่อทำดอกไม้ฟูๆ Puff Flower Crochet

ถักเสร็จแล้ว จะได้ด้านหลังและด้านหน้าดังภาพค่ะ ก็นำปลายไหมมาผูกกับปลายผ้าพันคอ ทำหลายๆชิ้นให้ครบตามต้องการ ถักเสร็จแล้วเอามาอวดให้ยลโฉมกันบ้างนะคะ

ชายผ้าพันคอ ลายดอกไม้ฟูๆ Flower Crochet Scarf Tassels